Tìm hiểu bộ lọc HEPA trong máy hút bụi

Máy hút bụi trang bị bộ lọc HEPA thường có giá đắt hơn so với máy hút bụi dùng màng lọc tiêu chuẩn. Bộ lọc HEPA là gì và vì sao nên sử dụng máy hút bụi có bộ lọc HEPA? Hãy cùng điện máy Đức Thanh tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé.

Bộ lọc Hepa là gì?

HEPA là công nghệ được phát triển vào những năm 1940 để lọc các hạt phóng xạ gây ô nhiễm.

Nguyên lý hoạt động

Về cơ bản, một bộ lọc HEPA là một chiếc lưới của các sợi sắp xếp ngẫu nhiên. Các sợi, thường bao gồm các sợi thủy tinh hoặc sợi vải không dệt, có đường kính từ 0,5 đến 2,0 micromét. Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng lọc là độ dày sợi, và tốc độ mặt. Khe hở giữa các sợi HEPA thường lớn hơn 0,3 μm. Khác với công nghệ lọc màng mỏng – ở đó các hạt có kích thước lớn hơn khe hở ở tấm lọc bị chặn, ở kích cỡ khe hở này của các sợi HEPA, tấm lọc HEPA có thể chặn các hạt có kích thước nhỏ hơn. Các hạt này bị bẫy và dính vào các sợi lọc, bằng việc kết hợp 3 cơ chế sau:Bốn cơ chế lọc bụi: khuếch tán, chặn, va chạm, và hút tĩnh điện

1. Khuếch tán

Do va chạm giữa các hạt bụi kích thước nhỏ, nhỏ hơn 0,1 µm, với các phân tử không khí, đường đi của các hạt bụi trở nên dích dắc, làm tăng xác suất chúng bị dính vào các sợi lọc bằng cơ chế chặn và va đập nêu bên dưới. Cơ chế này hiệu quả khi tốc độ chảy của dòng khí là thấp.

2. Chặn

Hạt đi theo chuyển động của dòng khí, đâm vào sợi hoặc nơi giao nhau của các sợi, bị các sợi chặn lại và bị dính vào sợi.

3. Va chạm

Các hạt lớn, có quán tính lớn, không đi vòng được như dòng khí để qua khe hở của các sợi lọc, và do đó đâm vào các sợi và bị dính ở đó. Hiệu ứng này tăng lên khi khe hở giữa các sợi nhỏ đi và tốc độ dòng chảy khí tăng lên.

Lọc khí

Tấm lọc HEPA được thiết kế để lọc các hạt bụi kích thước rất nhỏ, nhưng chúng không lọc được các phân tử khí và mùi hôi. Việc lọc khí có thể dùng các bon hoạt tính hoặc các loại lọc khác thay vì HEPA. Tấm lọc vải các bon được cho là hiệu quả hơn các bon hoạt tính dạng hạt trong việc hấp thụ các khí ô nhiễm, được biết theo tên viết tắt HEGA (“High Efficiency Gas Adsorption”) vốn được quân đội Anh phát triển để chống vũ khí hóa học.

Về cơ bản, bộ lọc HEPA được bao gồm một chiếc lưới được sắp xếp ngẫu nhiên từ các sợi thủy tinh có đường kính từ 0.5 đến 2.0 micromet (0.0025 đường kính sợi tóc), do đó bộ lọc có thể hút một số lượng lớn các hạt rất nhỏ, có khả năng gây hen suyễn và dị ứng hô hấp cho con người mà máy hút bụi bình thường khác không hút được như lọc phấn hoa, bào tử nấm, lông thú và khói.

Cấu tạo của bộ lọc HEPA
Cấu tạo của bộ lọc HEPA

Máy hút bụi sử dụng bộ lọc HEPA có thể loại bỏ phần lớn các hạt phấn hoa, bào tử nấm, khói, lông thú vật, vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng, hen suyễn và bệnh hô hấp trong không khí. Trong khi đó, máy hút bụi thông thường sẽ thải chúng trở lại ra không khí.

Bộ lọc Hepa máy hút bụi

Bộ lọc HEPA gồm có 3 loại đó là HEPA, EPA, ULPA. Theo tiêu chuẩn Châu Âu EN 1822:2009 – Thử nghiệm các bộ lọc HEPA, EPA, ULPA đã đưa ra các chỉ số trên từng bộ lọc tương ứng với khả năng lọc của nó.

Các chỉ số trên bộ lọc EPA

  • EPA được viết tắt của từ Efficient Particulate Air Filter với 3 chỉ số có khả năng lọc bụi khoảng 99.5%.
  • E10 lọc được 85% bụi bẩn (tuỳ một số nhà sản xuất có thể lọc đến 99.9%).
  • E11 lọc được 95% bụi bẩn.
  • E12 lọc được 99.5% bụi bẩn.

Các chỉ số trên bộ lọc HEPA

  • HEPA viết tắt của từ High Efficiency Particulate Air với 2 chỉ số có khả năng lọc đến 99.995%.
  • H13 lọc được 99.95% bụi bẩn.
  • H14 lọc được 99.995% bụi bẩn.

Tham khảo một số máy hút bụi có bộ lọc EPA hiện đang có mặt tại Điện máy Đức Thanh Gia Lai

Các chỉ số trên bộ lọc ULPA

ULPA là viết tắt của Ultra Low Penetration Air Filter – hay còn gọi cách khác là Ultra – Hepa với khả năng lọc đến 99.999995% bao gồm các dạng bụi bẩn phấn hoa, khói thuốc, bụi… có kích thước 0.3 micromet trở xuống. Bộ lọc ULPA có các chỉ số lọc:

  • U15: lọc được 99.9995% bụi bẩn.
  • U16: lọc được 99.99995% bụi bẩn.
  • U17: lọc được 99.999995% bụi bẩn.

Lý do nên dùng máy hút bụi có bộ lọc HEPA

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, người mắc bệnh về hô hấp, hen suyễn, hoặc nhà bạn có nuôi thú cưng, thì máy hút bụi trang bị bộ lọc HEPA là lựa chọn lý tưởng. Màng lọc HEPA có thể loại bỏ các hạt siêu nhỏ gây triệu chứng hen suyễn trong không khí, giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Bộ lọc HEPA loại bỏ các tác nhân dị ứng
Bộ lọc HEPA loại bỏ các tác nhân dị ứng

Bộ lọc HEPA có xếp hạng càng cao thì càng hút bụi hiệu quả hơn. Bộ lọc HEPA 10 có thể lọc được 85% các hạt trong không khí, trong khi bộ lọc HEPA 12 thì loại bỏ được 99.5% và bộ lọc HEPA 13 thì được 99.9% các hạt có đường kính 0.05 – 0.15 micromet trong không khí.

Máy hút bụi có bộ lọc HEPA hút bụi hiệu quả, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn

Máy hút bụi có bộ lọc HEPA hút bụi hiệu quả, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn

Tóm lại, một chiếc máy hút bụi trang bị bộ lọc HEPA 12 hoặc 13 là một sự đầu tư xứng đáng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình bạn.

Hi vọng bài viết đã giải đáp phần nào các thắc mắc của bạn đọc về bộ lọc HEPA của máy hút bụi.

Trả lời